Tìm giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất của tam thức bậc 2 là dạng toán thường gặp ở lớp 9. Do đó, các em cần nắm vững phương pháp tìm GTNN, GTLN của tam thức bậc 2 này để áp dụng.
Bài viết này giúp các em hiểu rõ các tìm giá trị nhỏ nhất (gtnn), giá trị lớn nhất (gtln) của tâm thức bậc 2 ở lớp 9.
* Phương pháp: (đối với biểu thức 1 biến số)
Muốn tìm giá trị lớn nhất hay giá trị nhỏ nhất của một biểu thức ta có thể biến đổi biểu thức thành dạng: A2(x) + const ;(A biểu thức theo x, const = hằng số).
Ví dụ 1: Cho biểu thức: A = x2 + 2x - 3.
Tìm giá trị nhỏ nhât (GTNN) của biểu thức A.
Hướng dẫn:
- Ta có: A = x2 + 2x - 3 = x2 + 2x + 1 - 1 - 3 = (x + 1)2 - 4
- Vì (x + 1)2 ≥ 0 ⇒ (x + 1)2 - 4 ≥ -4
⇒ A ≥ - 4 dấu bằng xảy ra, tức A = - 4 ⇔ x + 1 = 0 ⇔ x = -1
- Kết luận: Amin = -4 khi và chỉ khi x = -1.
Ví dụ 2: Cho biểu thức: B = x2 + 6x - 5.
Tìm giá trị giá trị nhỏ nhất (GTNN) của B.
Hướng dẫn:
- Ta có: B = x2 + 6x - 5 = x2 + 6x + 9 - 9 - 5 = (x + 3)2 -14
- Vì (x + 3)2 ≥ 0 ⇒ (x + 3)2 ≥ 0 ⇒ (x + 3)2 - 14 ≥ -14
⇒ B ≥ -14 dấu bằng xảy ra, tức B = -14 ⇔ x + 3 = 0 ⇔ x = -3
- Kết luận: Bmin = -14 khi và chỉ khi x = -3.
Ví dụ 3: Cho biểu thức: C = -x2 + 6x - 5.
Tìm giá trị lớn nhất (GTLN) của C.
Hướng dẫn:
- Ta có: C = -x2 + 6x - 5 = -x2 + 6x - 9 + 9 - 5 = -(x - 3)2 + 4 = 4 - (x - 3)2
- Vì (x - 3)2 ≥ 0 ⇒ -(x - 3)2 ≤ 0 ⇒ 4 - (x - 3)2 ≤ 4
⇒ C ≤ 4 dấu bằng xảy ra, tức C = 4 ⇔ x - 3 = 0 ⇔ x = 3
- Kết luận: Cmax = 4 khi và chỉ khi x = 3.
Ví dụ 4: Cho biểu thức:
- Tìm x để Amax; tính Amax =?
Hướng dẫn:
- Để A đạt gía trị lớn nhất thì biểu thức (x2 + 2x + 5) đạt giá trị nhỏ nhất.
- Ta có: x2 + 2x + 5 = x2 + 2x + 1 + 4 = (x + 1)2 + 4
- Vì (x + 1)2 ≥ 0 nên (x + 1)2 + 4 ≥ 4
dấu "=" xảy ra khi và chỉ khi x + 1 = 0 ⇔ x = -1
Vậy Min(x2 + 2x + 5) = 4 ⇔ x = -1
Suy ra: Max(A) = 1/4 ⇔ x = -1
Trên đây Khối A đã hướng dẫn cách Tìm giá trị nhỏ nhất (gtnn), giá trị lớn nhất (gtln) của tam thức bậc 2 lớp 9? Hy vọng câu trả lời của KhoiA.Vn giúp ích cho các em. Nếu có câu hỏi hay góp ý các em hãy để lại bình luận dưới bài viết nhé, chúc các em thành công.